Back to Top
Gửi câu hỏi
Đặt hàng

Ăn cà rốt có phải là nguyên nhân gây táo bón ở trẻ?

Ai cũng bảo cà rốt là loại củ rất tốt. Tuy nhiên, khi thường xuyên cho con ăn cà rốt tôi lại thấy bé nhà mình bị táo bón. Liệu ăn cà rốt có phải là nguyên nhân gây táo bón ở trẻ? Mong bác sỹ trả lời giúp tôi!

(Trần Ngọc Anh, Hà Tĩnh)

Chào bạn!

Cà rốt là thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất nhưng nếu không biết sử dụng có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe.

Cà tốt rất giàu chất dưỡng chất. Trong đó, hàm lượng carotene là cao nhất (trong 100g cà rốt có tới 3,62mg carotene). Việc bổ sung cà rốt đúng cách có khả năng điều tiết cơ năng sinh lý của cơ thể, tăng cường thể chất, tăng miễn dịch, dự phòng tích cực các bệnh lý do thiếu vitamin A, cao huyết áp, tim mạch, đặc biệt có tác dụng chống lão hóa cho cơ thể.

carot có gây táo bón không

Tuy nhiên, khi ăn cà rốt cần lưu ý những điều sau đây:

Ăn cà rốt có thể gây táo bón

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cà rốt có tác dụng rất tốt khi người dùng bị tiêu chảy, đặc biệt với trẻ em khi bị tiêu chảy nếu ăn cháo cà rốt, uống nước cà rốt sẽ rất hữu hiệu.

Trên thực tế, trong cà rốt tuy có lượng chất xơ rất dồi dào nhưng ở dạng không hòa tan, nếu ăn quá nhiều mà không uống đủ nước sẽ làm tắc nghẽn tại ruột và gây nên hiện tượng táo bón.

Không ăn cà rốt sống hoặc hầm quá kỹ

Khi cà rốt được nấu chín, lượng chất carontene hấp thụ vào cơ thể khi ăn tốt hơn cà rốt sống. Cũng do sở hữu lớp vách tế bào cứng nên cà rốt nếu không được nấu chín sẽ rất khó giải phóng hết các chất dinh dưỡng bên trong, đặc biệt là tiền chất vitamin A.

Mặc dù vậy, không nên hầm cà rốt quá kỹ vì trong cà rốt có rất nhiều nitrat, khi nấu cà rốt quá lâu và quá kỹ chất này sẽ đẩy nhanh quá trình biến thành nitri một hoạt chất gây độc. Nitri khi vào cơ thể nếu ít sẽ gây hại cho sức khỏe, nếu nhiều có thể dẫn đến tử vong đối với trẻ em dưới 6 tháng tuổi.

Không nên ăn cà rốt thường xuyên

Ăn một số lượng lớn cà rốt trong thời gian dài không chỉ gây ra tình trạng ngộ độc cà rốt do tăng methemoglobine máu mà lượng carotene cao tích trữ trong cơ thể không được chuyển hoá hết sẽ gây ứ đọng ở gan gây chứng vàng da, ăn không tiêu, mệt mỏi...

Không nên gọt hết vỏ, nạo nhỏ khi ăn

Nhiều người có thói quen gọt sạch vỏ cà rốt khi ăn. Song đa số chất dinh dưỡng có trong cà rốt lại nằm ở phần vỏ bên ngoài, vì vậy chỉ cần cạo lớp vỏ bên ngoài chứ không nên gọt hết vỏ để giữ lại các vitamin và muối khoáng.

Bên cạnh đó, không nên nạo nhỏ trước khi nấu, vì nếu cắt nhỏ cà rốt sẽ khiến 50% các protein và carbohydrate hòa tan bị mất đi khi nấu nướng.

Để lại lá khi bảo quản

Nhiều bà nội trợ khi chọn mua cà rốt thường lấy những củ còn cả lá, sau đó đem về nhà bảo quản một thời gian sau mới đem ra sử dụng. Điều này sẽ khiến cho các vitamin, muối khoáng và nước bị rút dần khỏi củ chuyển lên lá, khiến cho cà rốt bị mềm và thời gian sử dụng bị rút ngắn.

Cách sử dụng cà rốt tốt cho sức khỏe

- Chọn mua những củ cà rốt có màu tươi sáng, cứng chắc, thẳng và trơn láng, có màu cam càng đậm càng chứa nhiều betacarotene.

- Trước khi ăn nên rửa sạch, cạo vỏ và cắt bỏ hai đầu để tránh ngộ độc hoá chất từ thuốc diệt côn trùng còn sót lại trên củ.

- Người lớn không nên dùng quá 300g và trẻ em không dùng quá 150g loại củ này một tuần.

Cà rốt ta củ nhỏ, đậm màu, thường có cuống, lá. Cà rốt Trung Quốc thường củ đều, to, bóng loáng, không có cuống hay đầu thường bị đen do để lâu, do đó nên chú ý khi lựa chọn bạn nhé!

>>> Tìm hiểu thêm

Greenbb giúp điều trị táo bón

Bệnh rối loạn tiêu hóa 

Bệnh thường gặp

Từ khoá:
Bài viết liên quan